จุดเริ่มต้นความสำเร็จของ “โรตีโกบัง” ร้านดังเมืองนครศรีฯ
จุดเริ่มต้นความสำเร็จของ “โรตีโกบัง” ร้านดังเมืองนครศรีฯ

“เปลี่ยน” จุดเริ่มต้นความสำเร็จของ “โรตีโกบัง” ร้านดังเมืองนครศรีฯ

“เปลี่ยน” จุดเริ่มต้นความสำเร็จของ “โรตีโกบัง” ร้านดังเมืองนครศรีฯ

แชร์เคล็ดลับนี้

Share

ถ้าได้มา “กินโรตี-จิบชา” ก็ถือว่าคุณได้มาถึงเมืองคอน หรือ จังหวัดนครศรีธรรมราชโดยสมบูรณ์ นั่นเพราะการได้มาเยี่ยมเยือนแดนใต้ แล้วได้รับประทานโรตีรสชาติกลมกล่อม หอมหวาน ไปพร้อมๆ กับการจิบชาร้อนๆ ที่มีกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์ของชาวใต้แท้ๆ นี่แหล่ะ!! ความฟินระดับสิบที่การันตีได้ว่า คุณได้มาสัมผัสกับวัฒนธรรมแบบฉบับท้องถิ่น วิถีชาวนครศรีธรรมราชอย่างแท้จริง

และหากคุณอยากสัมผัสบรรยากาศ Chill Chill ที่มีทั้งอาหารคาวหวาน ขนมแสนอร่อย โรตี มะตะบะ และจิบชา ขึ้นชื่อ เราขอแนะนำ “ร้านโรตีโกบัง” ที่ตั้งอยู่ในตัวเมืองนครศรีฯ อีกหนึ่งร้านดังที่ควรค่า น่ามาเช็คอิน เพราะนอกจากเมนูโรตีที่มีความหลากหลาย ใส่ไอเดียสุดเก๋ไม่เหมือนใคร ยังมีเครื่องดื่มรสชาติดีให้ลิ้มลองอีกหลายเมนู ที่เด็ดไปกว่านั้นคือ ทั้งอร่อย ทั้งคุ้มค่า ในราคาสบายกระเป๋า

rotee1

โดยคุณฮุสนา ธีรโรจน์วงษ์ หรือ คุณเปิ้ล เจ้าของร้าน โรตีโกบัง เปิดเผยว่า เริ่มแรกตั้งแต่รุ่นคุณพ่อ ชาว นครฯ จะรู้จักกันดีในชื่อ “บังมัด” เปิดร้านขายโรตีและชา มากว่า 10 ปีทำให้มีคนรู้จักและนิยมมาทานที่ร้าน เป็นทุนเดิม จนมาถึงรุ่นคุณเปิ้ล เข้ามาสานต่อกิจการ อาศัยประสบการณ์ที่คลุกคลีอยู่ในร้าน เรียนรู้ทุกขั้นตอนการทำอาหารทุกๆ เมนู ซึมซับมาตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นเปิดร้าน มีลูกค้าบางคนที่จำได้ ก็ตามมาทาน ทำให้ที่ร้านมีทั้งลูกค้าประจำและลูกค้าขาจรหมุนเวียนมาเป็นจำนวนมาก

rotee2

สานต่อกิจการ “โรตีโกบัง” ขยับขยายฐานลูกค้า

คุณเปิ้ล เล่าว่า มีช่วงหนึ่ง ธุรกิจเริ่มอิ่มตัวจากที่เดิม ทำให้ตนเริ่มมองหาทำเลใหม่ที่ขยับเข้ามาในเมืองมากขึ้น จนมาเจอที่พัฒนาการคูขวาง เมื่อช่วง 1 ปีที่ผ่านมา มีจำนวนลูกค้ามาใช้บริการมากขึ้น บวกกับทางร้านเริ่มสร้างสรรค์เมนูใหม่ๆ ที่ไม่เหมือนร้านอื่นจากการลองผิดลองถูก จนได้เมนูใหม่ๆ ที่ลงตัวหลายๆ เมนู อีกทั้งบรรยากาศร้านเหมาะสำหรับการมา Chill Out นั่งทานโรตีคู่กับเครื่องดื่มยามเย็น ยิ่งทำให้ ร้านโรตีโกบัง ได้รับความนิยมมากขึ้นจนขายแทบไม่ทันเลยทีเดียว

rotee3

“วัตถุดิบดี” มีชัยไปหลายเท่าตัว

การทำธุรกิจอาหาร เป็นเรื่องละเอียดอ่อน การเลือกสรรวัตถุดิบ ถือเป็นเรื่องสำคัญมากที่สุด เนื่องจากอาหารจะอร่อยหรือไม่ ปัจจัยสำคัญมาจากการเลือกใช้ของที่ดี เพื่อให้ลูกค้าได้ทานของอร่อย สดใหม่ สะอาด ปลอดภัย โดยเฉพาะเมนูโรตี ทางร้านเลือกใช้พระเอกชูโรงอย่าง ครีมเทียมข้นหวาน ของนกเหยี่ยวฟอลคอน ที่คุณเปิ้ล บอกว่า ฟอลคอน โดดเด่นตรงที่จะกลิ่นนมหอมๆ เนื้อสัมผัสที่มีความมัน เข้มข้น กว่าแบรนด์อื่นๆ ที่เคยใช้ ทำให้รสชาติโรตีอร่อยขึ้น นี่คือจุดสำคัญที่เราเริ่มเปลี่ยนแล้วพบว่าลูกค้าชอบมากขึ้น

สำหรับเมนูเด่นอย่าง “โรตี” ทางร้านก็มีให้เลือกอย่างหลากหลาย ทั้งเมนูโรตีสูตรดั้งเดิมอย่าง โรตีใส่นม โรตีใส่ไข่ หรือเมนูที่ทางร้านสร้างสรรค์ใหม่ๆ เช่น โรตีฝอยทอง, โรตีลูกเกด, โรตีมะพร้าว, โรลด็อก (โรตีใส่ไส้กรอก) เป็นต้น

rotee4
rotee5
rotee6

นอกจากนั้น ทางร้านยังมีเมนูขายดีอย่าง “ข้าวหมกไก่” ที่ขึ้นชื่อมากๆ ถือเป็นที่ 1 ในสายอาหารคาวของทางร้านเลยก็ว่าได้ ซึ่งทางร้านเลือกใช้ผลิตภัณฑ์นมข้นจืดของนกเหยี่ยวฟอลคอน ในการหมักเนื้อไก่ ที่ทำให้เนื้อไก่นุ่ม หอม และยังทำให้ข้าวหมกมีความหอมมัน ยิ่งเสิร์ฟกับน้ำจิ้มสูตรดั้งเดิม ยิ่ง “ฟิน” จนลูกค้าติดใจ

rotee7

อีกหนึ่ง Signature ที่ไม่พูดถึงไม่ได้อย่าง “เครื่องดื่ม” เพราะเป็นอีกหนึ่งตัวท็อปของ “ร้านโรตีโกบัง” ทั้งเมนูขายดีอย่างกาแฟเย็น, ชานมเย็น, โอวัลตินเย็น คุณเปิ้ลบอกว่า ที่ร้านเลือกใช้ทั้งครีมเทียมข้นหวาน ผลิตภัณฑ์นมข้นจืด และผลิตภัณฑ์นมยูเอชที สำหรับตีฟอง ของนกเหยี่ยวฟอลคอน ที่ช่วยให้รสชาติกลมกล่อมยิ่งขึ้น ให้สีสันของเครื่องดื่มสวยงาม ละลายได้ง่าย ประหยัดเวลาชง หมดปัญหาเวลาลูกค้าหงุดหงิดเพราะรอคิวนาน ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วที่ร้านจะขายเมนูเครื่องดื่มได้ประมาณ 100 กว่าแก้วต่อวัน ดังนั้นเรื่องความว่องไวในการชงจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก

rotee8

“จุดเปลี่ยน”โรตีโกบัง

เพราะขึ้นชื่อว่า ธุรกิจ แน่นอนว่าต้องมีปัญหาที่เข้ามาท้าทายคนทำมาค้าขาย “โรตีโกบัง” ก็เช่นเดียวกัน โดยคุณเปิ้ล เล่าย้อนไปถึงปัญหาที่ทางร้าน พบเจอก่อนหน้านี้พร้อมทางออกที่เลือกว่า
“ก่อนหน้านี้ทางร้านเราใช้นมตัวอื่นอยู่ มีช่วงหนึ่ง นมที่เราใช้ประจำสินค้าขาดตลาด เราเลยจำเป็นต้องมองหานมตัวอื่นมาใช้ทดแทน บวกกับมีพนักงานขายของฟอลคอนเข้ามาติดต่อ และก็เห็นว่าหลายๆร้านในจังหวัดก็ใช้ยี่ห้อนี้อยู่เยอะ เราเลยตัดสินใจลอง ”เปลี่ยน” มาใช้นมของฟอลคอนแทน ปรากฏว่าตั้งแต่เราเปลี่ยนมาใช้นมฟอลคอน เรารู้สึกว่ารสชาติทั้งอาหาร, โรตี รวมถึงเครื่องดื่มที่ร้าน อร่อย มัน กลมกล่อมขึ้น และลูกค้าขาประจำก็ยังการันตีว่ารสชาติดีขึ้น แล้วก็มีการบอกต่อๆ กันมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ร้านกลายเป็นที่รู้จักมากขึ้นทั้งในจังหวัดนครศรีธรรมราชและจังหวัดใกล้เคียง พี่เชื่อว่าถ้าเราใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นส่วนผสมที่ดี ก็จะทำให้รสชาติอาหาร และเครื่องดื่มที่เราปรุงออกมาอร่อย ถึงวันนี้ก็ใช้มา 5-6 ปีแล้ว ก็จะใช้แต่ยี่ห้อนี้ ไม่คิดจะเปลี่ยนแล้ว....”

rotee9

Key Success ที่ช่วยให้ โรตีโกบัง “ปัง” แบบฉุดไม่อยู่

เคล็ดลับการบริหาร ร้านโรตีโกบัง เจ้าดังแห่งเมืองคอน ให้ประสบความสำเร็จว่า “เราใส่ใจในทุกขั้นตอน ใช้คำว่าพิถีพิถันเลยก็ได้ คือ นอกเหนือจากการเลือกวัตถุดิบที่ดีที่เราบอกไป เรายังเน้นเรื่องความใส่ใจลูกค้า ถ้ามีเวลา เราจะรับออเดอร์เอง จดจำรายละเอียดลูกค้าทุกคนให้ได้มากที่สุด เราคิดเสมอว่าลูกค้าเหมือนคนในครอบครัว ทุกเมนูเราขายไม่แพง เพราะเราอยากให้ทุกคนมานั่งกินได้ เป็นร้านที่ทานได้ทุกเพศทุกวัย ทั้งเด็กทั้งผู้ใหญ่ เป็นเหมือนร้านของทุกคนในครอบครัว” คุณเปิ้ล ทิ้งท้าย

rotee10

ขอบคุณข้อมูลจาก SME ชี้ช่องรวย

เนื้อหาที่น่าสนใจ