อา-ลม-ดี คาเฟ่ ร้านกาแฟที่ประสบความสำเร็จ แม้ไม่เคยมีประสบการณ์ในการเปิดร้านมาก่อน
อา-ลม-ดี คาเฟ่ ร้านกาแฟที่ประสบความสำเร็จ แม้ไม่เคยมีประสบการณ์ในการเปิดร้านมาก่อน

อา-ลม-ดี คาเฟ่ ร้านกาแฟที่ประสบความสำเร็จ แม้ไม่เคยมีประสบการณ์ในการเปิดร้านมาก่อน

“ร้านอาลมดี คาเฟ่” ของ คุณแอ๋ม ปวิตรา ยุทธบรรดล อะไรคือเคล็ดลับความสำเร็จมาตลอด 7 ปี ที่นี่มีคำตอบ

แชร์เคล็ดลับนี้

Share
alomdee_1

หลังจากเรียนจบจากอเมริกา คุณแอ๋ม ปวิตรา ยุทธบรรดล กลับมาพร้อมความฝันที่อยากเปิดร้านคาเฟ่สไตล์ที่คนในชุมชนสามารถมานั่งผ่อนคลาย กินลม หรือนั่งทำงานได้สบายๆ แบบ Co-Working Space แถมมีเครื่องดื่มอร่อยสไตล์เก๋เฉพาะตัว นั่นจึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการก่อตั้ง “ร้าน อา-ลม-ดี คาเฟ่”


alomdee_2
alomdee_3

• จุดเริ่มต้นของ อา-ลม-ดี คาเฟ่

เป็นร้านที่มาจากมุมมองที่กล้าคิดต่าง คุณแอ๋มเล่าว่า ตอนที่เรียนอยู่ ตนเองชอบไปนั่งเล่นตามคาเฟ่ที่มีอยู่มากมาย สิ่งที่สังเกตเห็นได้ชัดคือ แต่ละร้านจะมีการสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่ตามใคร พอกลับมาที่ไทยจึงเปิดคาเฟ่ตามความรัก และ คิดค้นคาเฟ่ในสไตล์ของตนเองธีมสไตล์แวร์เฮาส์ผสมอินดัสเทรียลในโลเคชั่นริมน้ำที่เรียบง่าย แต่มีเสน่ห์ตามวิถีแบบไทย ที่สำคัญ ยังได้คิดค้นเมนูฟิวชั่น โดยการนำขนมหวานไทยๆ มาผสมผสานจนเป็นเครื่องดื่มแสนอร่อยที่จะหาทานได้ ต้องมาที่นี่เท่านั้น

“อยากให้เขาเข้ามาแล้วกลับบ้านไปพร้อมกับความรู้สึกแปลกใหม่
ทุกครั้งที่มาร้านเรา”

alomdee_4

• ที่มาของไอเดียที่นำขนมไทยมาจับคู่กับดาร์กโกโก้

จากการชื่นชอบในขนมไทย เมนูนี้จึงได้แรงบันดาลใจมาจาก “ขนมตะโก้” ที่ดึงเอากลิ่นหอมของใบเตย และ ความมันเข้มข้นของกะทิ มาสร้างสรรค์ความอร่อยในแบบของ อา-ลม-ดี คาเฟ่ เป็นเมนู “ตะโก้ Xดาร์กโกโก้” โดยในสูตรประกอบไปด้วยสองส่วนหลัก คือ 1) ส่วนน้ำตะโก้ จะใช้เป็นนมข้นจืด ตรานกเหยี่ยว Falcon ผสมน้ำไซรัปใบเตย เพื่อให้ได้ความหอมมันลงตัวแบบขนมไทยแต่ไม่เลี่ยน 2) ส่วนของ “ดาร์กโกโก้” ซึ่งเป็น signature ของทางร้าน ทางร้านใช้ ดาร์กโกโก้ถึงสามชนิด มาผสม กับครีมเทียมข้นหวาน เอ็กซ์ตร้า ตรานกเหยี่ยว Falcon เป็นสูตรเข้มข้นสำหรับเครื่องดื่มโดยเฉพาะ ที่ช่วยลดความฝาดของดาร์กโกโก้ และเพิ่มความเข้มข้น หวานมัน สุดท้ายใช้ผลิตภัณฑ์นม สำหรับตีฟอง ตรานกเหยี่ยว Falcon ในการทำโฟมนมเพื่อตกแต่งเมนูให้สวยงาม เพราะให้ฟองนมเนียนนุ่ม อยู่ตัวได้นาน


“ส่วนน้ำตะโก้ เป็นสูตรไม่ใช้กะทิ เพราะจะเลี่ยนไป การใช้นมข้นจืด ตรานกเหยี่ยว Falcon ผสมน้ำไซรัปใบเตยมันเข้ากันมาก ให้รสชาติระหว่างนมและกะทิที่กลมกล่อมลงตัวขึ้น ที่สำคัญไม่ไปกลบกลิ่นโกโก้

ส่วนของดาร์กโกโก้ ทางร้านใช้โกโก้ 3 ชนิดที่มีคาแรคเตอร์ต่างกัน มีทั้งแบบให้รสโกโก้เข้มข้น แบบให้รสหวานนิด ๆ และ แบบให้รสหอมนุ่ม เมื่อนำโกโก้ทั้งสามชนิด มาผสมกับครีมเทียมข้นหวาน เอ็กซ์ตร้า สูตรเข้มข้น (สำหรับเครื่องดื่ม) ตรานกเหยี่ยว Falcon จึงทำให้มีมิติมากขึ้น เกิดเป็นดาร์กโกโก้ที่มีทั้งความหอม หวาน เข้มข้น ลงตัวให้สัมผัสที่แปลกใหม่ พูดได้คำเดียวว่าต้องลอง!”

alomdee_5
alomdee_6

ขั้นตอนที่ 1 ซอสดาร์กโกโก้

ส่วนผสม (ปรับสูตรได้ตามความชอบ)

  1. ผงโกโก้เข้มข้น 3 ชนิด
  2. น้ำร้อน
  3. ครีมเทียมข้นหวาน เอ็กซ์ตร้า สูตรเข้มข้น ตรานกเหยี่ยว Falcon

วิธีทำ

  1. นำผงโกโก้ทั้ง 3 ชนิดมาผสมให้เข้ากัน จากนั้นนำไปชงในน้ำร้อน
  2. นำครีมเทียมข้นหวาน เอ็กซ์ตร้า สูตรเข้มข้น ตรานกเหยี่ยว Falcon เทผสมกับน้ำโกโก้ที่ชงไว้ คนให้เนียนข้นจนเป็นเนื้อเดียวกัน

เทคนิคจากเจ้าของร้าน
การที่จะทำให้โกโก้ทั้งสามชนิดเป็นเนื้อเดียวกันนั้นยากมาก ต้องใส่ ครีมเทียมข้นหวาน เอ็กซ์ตร้า สูตรเข้มข้น ตรานกเหยี่ยว Falcon เพื่อช่วยในการทำซอสโกโก้ให้เป็นเนื้อเดียวกันนั้นง่ายขึ้นและทำให้ดาร์กโกโก้มีความนุ่ม เข้มข้นมากขึ้นเช่นกัน


alomdee_7

ขั้นตอนที่ 2 ส่วนผสมนมตะโก้

ส่วนผสม

  1. ไซรัปใบเตย
  2. นมข้นจืด ตรานกเหยี่ยว Falcon
  3. ผลิตภัณฑ์นม สำหรับตีฟอง ตรานกเหยี่ยว Falcon

วิธีทำ

  1. นำไซรัปกลิ่นใบเตยผสมกับนมข้นจืด และผลิตภัณฑ์นม สำหรับตีฟอง ตรานกเหยี่ยว Falcon
  2. นำส่วนผสมของนมตะโก้ 4oz เขย่าใน shaker เพื่อให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากัน

alomdee_8

ขั้นตอนที่ 3 วิธีผสมนมตะโก้กับซอสดาร์กโกโก้

วิธีทำ

  1. นำซอสดาร์กโกโก้ 2oz เทใส่แก้วแบ่งเป็นชั้นเลเยอร์
  2. นำฟองนมที่ตีแล้วเทตามลงไป เพื่อขั้นกลางแบ่งชั้นระหว่างนมตะโก้กับซอสดาร์กโกโก้
  3. นำส่วนนมตะโก้ 4oz ที่เขย่าแล้วใน shaker เทใส่แก้วตามลงไป
  4. ตกแต่งด้วยฟองนม จากผลิตภัณฑ์นม สำหรับตีฟอง ตรานกเหยี่ยว Falcon โดยใช้ฟองนมส่วนนี้แทนกะทิในแบบของตะโก้

เทคนิคจากเจ้าของร้าน
วิธีการทำฟองนม ใช้ ผลิตภัณฑ์นม สำหรับตีฟอง ตรานกเหยี่ยว Falcon ไปแช่ให้เย็นจัดก่อนนำมาตีฟอง เพราะจะทำให้ฟองนมขึ้นฟูได้เร็วขึ้น และได้ฟองนมเนียนนุ่ม


“การคิดเมนูส่วนใหญ่มาจากความชอบส่วนตัว
ผสมผสานกับความเป็นเอกลักษณ์ ของเรา”

alomdee_9

• เคล็ดลับที่ทำให้ อาลมดี คาเฟ่ เปิดมาจนเข้าสู่ปีที่ 7

นอกเหนือจากการรักษามาตรฐานอย่างการใช้วัตถุดิบที่ดีและมีคุณภาพแล้ว การไม่ยึดติดกับสิ่งเดิมๆ คอยออกเมนูใหม่ๆ ที่ยังคงความเป็นอา-ลม-ดี คาเฟ่ จะทำให้ร้านเป็นที่น่าสนใจ คนมาแล้วกลับไปเล่าต่อหรือแชร์ลงในโลกโซเชียลได้ เมื่อลูกค้ารู้สึกประทับใจ จะทำให้พวกเขากลับมาที่ร้านอีกครั้ง

"เมื่อมีความฝันเราต้องมีความตั้งใจที่จะทำ
ความสำเร็จจะอยู่ไม่ไกลอย่างแน่นอน
เพราะฉะนั้นลงมือทำซะ"

alomdee_10

สำหรับคนที่อยากลองเมนูพิเศษ ตะโก้ x ดาร์กโกโก้ พร้อมเสิร์ฟตั้งแต่วันนี้มากันได้เลย ที่ร้านอาลมดี คาเฟ่ สาขาบางกรวย ตั้งอยู่ที่ถนนบางกรวจ-จงถนอม ต.วัดชลอ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี

alomdee_11

การเดินทาง จากถนนนครอินทร์ ให้เลี้ยวเข้าถนนบางกรวย-ไทรน้อย มุ่งหน้ามาทางบางกรวย พอถึงวงเวียนให้เลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนบางกรวย-จงถนอม แล้วตรงมาถึงสะพานบางกรวย บริเวณเชิงสะพานจะเห็นร้านตั้งอยู่ทางซ้ายมือ

ร้านเปิดวันพุธ-จันทร์ (หยุดวันอังคาร) เวลา 11.00-21.00 น.
หรือโทรสอบถามเส้นทางได้ที่ 0-2085-8443
และยังมีอีกสาขาเปิดใหม่ที่ราชพฤกษ์-วงเวียนพระราม5 เบอร์โทร 06-4293-6626
www.facebook.com/arelomdeecafe

เนื้อหาที่น่าสนใจ