เคล็ด (ไม่) ลับ ชงกาแฟให้ขายดี ถูกใจลูกค้า
เคล็ด (ไม่) ลับ ชงกาแฟให้ขายดี ถูกใจลูกค้า

เคล็ด (ไม่) ลับ ชงกาแฟให้ขายดี ถูกใจลูกค้า

การชงกาแฟให้อร่อยจนลูกค้าติดใจไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะขึ้นอยู่กับหลายๆ ปัจจัย วันนี้นกเหยี่ยว Falcon มีเคล็ดลับชงกาแฟง่ายๆ ให้อร่อยมาฝากกัน รับรองว่าลูกค้าต้องกลับมาซื้อซ้ำอย่างแน่นอน จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

แชร์เคล็ดลับนี้

Share
oct_business_tips_01

เคล็ดลับที่ 1 : การเลือกใช้กาแฟ

ในปัจจุบันชนิดของกาแฟมีมากมายหลายสายพันธุ์ ซึ่งต่างก็มีรสชาติและกลิ่นที่แตกต่างกันออกไป วันนี้เราขอแนะนำ 2 กาแฟสายพันธุ์หลักที่ได้รับความนิยมตอนนี้ ได้แก่ กาแฟอาราบิกา (Arabica) และกาแฟโรบัสต้า (Robusta)

  • กาแฟอาราบิก้า
    เมล็ดมีลักษณะเรียวยาว รสชาติหอมละมุน นุ่มลึก มีปริมาณคาเฟอีนกำลังดี ใครที่ชอบดื่ม กาแฟรสนุ่มนวล อาราบิก้าคือคำตอบ
  • กาแฟโรบัสต้า
    เมล็ดกลมสั้น คาเฟอีนมากกว่ากาแฟอาราบิก้า รสเข้ม หนักถึงใจ สำหรับคนที่ร่างกายต้องการคาเฟอีน ขอแนะนำว่าต้องโรบัสต้าเท่านั้น

ผู้ประกอบการสามารถเลือกชนิดของเมล็ดกาแฟที่เหมาะกับร้านของตัวเองได้เลย และควรเลือกกาแฟที่คั่วสดใหม่ด้วย เพราะจะมีกลิ่นที่หอมและรสชาติที่ดีกว่ากาแฟที่บดไว้เป็นเวลานานแล้วนั่นเอง


oct_business_tips_02

เคล็ดลับที่ 2 : ลักษณะของผงกาแฟ

ความละเอียดของการบดเมล็ดกาแฟมีหลายระดับ หยาบมากไปจนถึงละเอียดมาก การเลือกระดับความละเอียดของเมล็ดกาแฟขึ้นอยู่กับเครื่องชงกาแฟที่ใช้ เพราะว่าเครื่องชงแต่ละชนิดต้องการความละเอียดที่แตกต่างกันออกไปนั่นเอง ยกตัวอย่างเช่น
  • สำหรับการชงกาแฟด้วยวิธีสกัดเย็น (Cold Brew) ควรเลือกความละเอียดระดับ “บดหยาบ”
  • ส่วนการใช้เครื่องชงกาแฟเอสเปรสโซหรือเครื่องชงที่เป็นที่นิยมตามคาเฟ่ ควรเลือกระดับ “บดละเอียดมาก” เพราะว่ารสชาติของกาแฟออกมากหอมและสดใหม่ตลอดเวลาซึ่งจะทำให้เครื่องดื่มของที่ร้านดูน่าดื่มยิ่งขึ้นนั่นเองค่ะ
  • สำหรับคนที่ต้องการความรวดเร็ว กาแฟสำเร็จรูปถือเป็นตัวเลือกที่ดี เพราะว่าสามารถชงดื่มในน้ำร้อนหรือนมร้อนได้เลย

oct_business_tips_03

เคล็ดลับที่ 3: อุณหภูมิของน้ำ

อีกหนึ่งเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามเพราะอุณหภูมิของน้ำสามารถเปลี่ยนรสชาติและกลิ่นของกาแฟ ดแนะนำให้ใช้น้ำอุณหภูมิ 90-95 องศาเซลเซียส ซึ่งจะสกัดกาแฟให้ออกมามีรสชาติและกลิ่นที่ดีที่สุด

oct_business_tips_04

เคล็ดลับที่ 4 : การเลือกใช้นม

  • นมสดหรือนมพาสเจอร์ไรส์ นมชนิดนี้เป็นที่นิยมตามร้านกาแฟเพราะสามารถชูรสชาติของเครื่องดื่มได้เป็นอย่างดี แต่ทั้งนี้นมสดมีระยะเวลาการเก็บรักษาที่สั้นและต้องเก็บรักษาในตู้เย็นตลอดเวลา
  • นมผง เป็นนมสดแท้ที่ผ่านความร้อนแปรรูปให้เป็นนมผง สามารถใช้แทนนมสดได้เพราะว่ารสชาติและกลิ่นไม่แตกต่างกันนักนอกจากนั้นยังช่วยลดปริมาณของเหลวเพื่อเพิ่มความเข้มข้นหอมมันให้กับเครื่องดื่มอีกด้วย ข้อจำกัดของนมผงคือควรเก็บให้อยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสมเพื่อรักษาคุณภาพและป้องกันความชื้น
  • นมข้นจืดหรือครีมเทียมข้นจืด เป็นนมที่นิยมตามร้านกาแฟเพราะว่ามีความหอมมัน นอกจากนั้นยังช่วยเพิ่มกลิ่นและรสชาติให้กลมกล่อมมากยิ่งขึ้นและสามารถเก็บรักษาได้นาน ช่วยเพิ่มความสะดวก

oct_business_tips_05

เคล็ดลับสุดท้าย

นมคือส่วนผสมหลักของเครื่องดื่มหลายเมนู การเลือกใช้นมที่รสชาติอร่อยกลมกล่อมและมีกลิ่นหอมจะช่วยให้ลูกค้าติดใจในรสชาติของเครื่องดื่มและอยากกลับมาซื้อซ้ำ

ข้นจืด นกเหยี่ยว ฟอลคอน เอ็กซ์ตร้า คืออีกหนึ่งตัวช่วยในการชงเครื่องดื่มให้อร่อยและช่วยประหยัดต้นทุนได้มากขึ้นอีกด้วย

  1. เพิ่มความหอมมัน กลมกล่อม ให้กับเครื่องดื่มทุกแก้ว ทั้งร้อนและเย็น
  2. ช่วยชูรสชาติเครื่องดื่ม ไม่กลบกลิ่นชา กาแฟ
  3. สีนมขาว เมื่อโรยหน้าเครื่องดื่ม หรือทำเครื่องดื่มจะช่วยทำให้สีสันของเครื่องดื่มดูน่ารับประทานยิ่งขึ้น
  4. เมื่อชงผสมกับเครื่องดื่ม ยิ่งทำให้เครื่องดื่มยังคงเข้มข้นชวนลิ้มลอง

การชงกาแฟให้อร่อยนั้นทำได้ง่ายๆ ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ อ่านจบแล้วอย่าลืมจดเคล็ดลับดีๆ ที่จะทำให้กาแฟทุกแก้วของทางร้านออกมาอร่อย ลูกค้าประทับใจไปปรับใช้กันนะคะ

 

เนื้อหาที่น่าสนใจ